3 สิ่งต้องรู้ก่อนลงทุนในหุ้น มือใหม่เล่นหุ้นห้ามพลาด!!

3 สิ่งต้องรู้ก่อนลงทุนในหุ้น มือใหม่เล่นหุ้นห้ามพลาด!!

เส้นทางนักกฎหมาย และผันตัวเองเป็นนักเขียน สู่เส้นทางการลงทุนในหุ้น ก่อนลงทุนเล่นหุ้น

สิ่งที่เราควรรู้เบื้องต้น 3 สิ่งที่นำมาแบ่งปันคะ การลงทุนมีความเสี่ยง ควรศึกษาก่อนลงทุน หากเราไม่ต้องการสูญเสียเงิน

1. รู้พื้นฐานของกิจการในหุ้นตัวที่เราจะลงทุน

สิ่งหนึ่งเราจะต้องรู้ถึงกิจการก่อนเราจะลงทุนคะ เพราะหากเราไม่ศึกษาเลย นั้นหมายความว่า เรากำลังเอาเงินไปทิ้งคะ มันอยู่ในความเสี่ยงคะ ดิฉันมีประสบการณ์เมื่อหลายปีมาแล้ว เคยลงทุนในหุ้นช่วงอายุ 27 ยังไม่รู้จักหุ้นดีพอ ซื้อตามคำแนะนำของคนอื่น แต่ปรากฏว่า หุ้นที่เราซื้อไว้ เกิดภาวะขาดทุนต่อเนื่อง ถึงขั้นล้มละลาย และปิดกิจการไป นั้นคือ บทเรียนครั้งแรกที่เราไม่ได้ศึกษาพื้นฐานของกิจการนั้นก่อน


เมื่อผู้เขียนเริ่มกลับมาลงทุนในหุ้นใหม่อีกครั้ง ถือว่าไม่นานคะ ในปี 2021 สิ่งแรกที่ทำก่อน คือ การศึกษาหาข้อมูล จากหนังสือ ผู้รู้ต่างๆ และยิ่งสมัยนี้ สะดวกมากคะ มีผู้คนจำนวนมากนำประสบการณ์ความรู้มาแบ่งปันผ่านช่องทางออนไลน์ คุณสามารถอ่านได้จากบทความ หรือดูคลิปจาก YouTube

ส่วนใหญ่ผู้ประสบความสำเร็จทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า เราต้องดูพื้นฐานของหุ้นนั้นก่อน คือ กิจการของหุ้นนั้นเป็นอย่างไร หุ้นตัวนั้นยังดำเนินกิจการดีอย่างต่อเนื่องไหม ทิศทางเป็นอย่างไร มันช่วยลดความเสี่ยง
2. รู้ผลประกอบการย้อนหลัง กำไร เงินปันผล และทีมผู้บริหาร รวมถึงแผนอนาคต

สำหรับข้อนี้ เป็นส่วนหนึ่งของพื้นฐานธุรกิจคะ แต่ผู้เขียนอยากให้เน้นมากๆ คะ เพราะผลประกอบ คือ กำไร เงินปันผลดี  หากหุ้นที่เราลงทุนไม่เคยจ่ายเงินปันผลเลยเพราะขาดทุน หากเราลงทุนในหุ้นตัวนั้น มีโอกาสขาดทุน เพราะหุ้นตัวนั้น อาจไม่มีใครลงทุนหรือเล่นหุ้นตัวนั้นเลย เราอาจขายไม่ได้ หรือเราอาจขายขาดทุน ฉะนั้น ปัจจัยผลประกอบการสำคัญ

ผู้เขียนเชื่อว่า คุณสนใจลงทุนในหุ้น ก็เพราะคุณต้องการกำไรและเงินปันผล หากคุณลงทุนในหุ้นตัวที่ผลประกอบการขายทุนโดยผู้คนทั่วไปไม่เล่นหุ้นตัวนั้นเลย คุณจะแข่งกับใคร ขายใคร ??

และหากเราเข้าไปในหุ้นตัวที่ผลประกอบการไม่เคยจ่ายเงินปันเงินปันผลเลย  ยกตัวอย่างบังเอิญคุณซื้อหุ้นนั้นในราคาที่สูงมาก คือ ติดยอดดอย ...คุณต้องรอไม่รู้เมื่อไร และช่วงที่รอเงินปันผลก็ไม่ได้ สูญเสียเวลาและโอกาส ทางเลือกทำได้คือขายขาดทุน

ฉะนั้น มือใหม่จำเป็นต้องดูเรื่องผลประกอบการ มันจะช่วยบอกเราได้ว่าหุ้นตัวนี้ดี มีกำไรต่อเนื่อง นั้นหมายความว่า การบริหารดี และหากผู้บริหารรักบริษัทด้วยยิ่งดี จงเลือกบริษัทที่ผู้บริหารรักบริษัทคะ เพราะเขาย่อมรักเงินที่ลงทุนและเขาจะพัฒนาธุรกิจอย่างต่อเนื่องคะ หุ้นที่ดีคนย่อมวิ่งเข้ามาลงทุน


3. รู้จักเครื่องมือตัวช่วย เทคนิคต่างๆ เช่น กราฟ แท่งเทียน จุดรับ จุดต้าน จุดซื้อขาย
เทคนิคพวกนี้ ช่วยเราให้ซื้อราคาต่ำ ขายได้กำไรคะ เพราะจะช่วยให้เราไม่ขาดทุนและไม่ติดดอย หากเราเข้าซื้อในราคาเหมาะสมหรือราคาต่ำ การลงทุนเชื่อว่าทุกคนล้วนแล้วหวังผลกำไร และเงินปันผล ซึ่งเครื่องมือนี้จะช่วยให้เราลงทุนได้กำไร

เรียนรู้ฝึกดูกราฟ คือ จุดที่เราจะเข้าซื้อ ราคาที่ต่ำ ย่อมทำให้ได้กำไร และจุดที่เราจะขาย กราฟจะช่วยบอกเราได้คะให้ดูกราฟย้อนหลังตั้งแต่บริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์เลยยิ่งดีหรือย้อนหลัง 5 ปี เราจะเห็นการวิวัฒนาการของหุ้นตัวนี้และจะรู้ค่าเฉลี่ยราคาจุดราคาต่ำ จุดราคาสูงได้ และเราจะรู้จุดที่เราจะเริ่มขาดทุน ควรขายในเวลาไหน ฉะนั้น มือใหม่ควรศึกษาไว้บางไม่ต้องเยอะคะ ให้เรารู้ทิศทางของหุ้นเป็นคะ


หลักคิดสอนผู้ลงทุนไปทั่วโลก ผู้เป็นตำนาน ต้นแบบของคนทั่วโลก มีชื่อเสียงโด่งดัง นักลงทุนที่ร่ำรวยระดับโลก วอร์เรน บัฟเฟตต์ เขาเป็นเจ้าพ่อนักลงทุนที่ดีและรวย 1 ใน 10 ของคนที่รวยที่สุดในโลก ใครๆ ก็รู้จัก หากคุณกำลังเริ่มลงทุนควรหาซื้อหนังสือของเขามาอ่านจะดีมากคะ

โดยเขาสามารถสร้างผลตอบแทนสูงสุดประมาณ 20% ด้วยวิธีลงทุนแบบ VI ทำกำไรติดต่อกันเป็นเวลานาน 50 ปี เขาเป็นที่ชื่นชอบและยอมรับของคนทั่วโลกว่า เป็นที่สุดของยอดนักลงทุนเน้นคุุณค่า นี่คือตัวอย่างนักลงทุน ที่ผู้เขียนเองก็นำมาใช้กับการลงทุนอยู่ใน 3 ข้อนี้ด้วยเช่นกัน

นี่คือเครื่องมือสำหรับมือใหม่ลงทุนในหุุ้นที่ควรรู้คะ คุณจะลดความเสี่ยง จากประสบการณ์ของผู้เขียนคะ


                       

สามารถติดตามผลงานเขียน บทความดีๆ ได้ตามลิงค์ด้านล่างคะ

ติดตามผลงานได้ เพจ Facebook : คลิก
เว็บไซต์ : คลิก IG : คลิก Twitter : คลิก

ติดตามบทความต่อไป  ผู้เขียนจะเขียนมุมเน้นเรื่องหุ้น มือใหม่ การลงทุนในหุ้นเริ่มต้น ทำเงินง่ายๆ อย่างไรให้ได้เงินเดือนละหลักหมื่นทุกๆ เดือน ด้วยต้นทุนหลัก 1000 บาท  

หนีจากความจน ด้วยการลงทุน อย่างถูกวิธี แก้ไขปัญหาหนี้ ติดตามอ่านเพิ่มเติมได้คะ  

บทความที่เกี่ยวข้อง

วิธีลงทุนสร้างรายได้ Passive income ด้วยเงินเริ่มต้นหลักพัน ( 1000 ) ทำกำไรหลักแสนมีไหม ? #รีวิวประสบการณ์จริง


วิธีสร้างอิสรภาพทางการเงิน อยากมีอิสรภาพ! ต้องทำอย่างไร! อิสรภาพแท้จริงคืออะไร


2 กฎวิธีสร้างอิสรภาพทางการเงิน กำจัดหนี้ตลอดกาล #เคล็ดลับฉลาดทางการเงิน

หนีความจนตลอดกาล ทางลัดปลดหนี้ สร้างเงินล้านแรก ภายใน 6 เดือน #วิธีหมดหนี้ บริหารการเงิน







ออกแบบตกแต่งปกและภาพประกอบ  จาก : canva : จาก pixabay


 รูปภาพ วอร์เรน บัฟเฟตต์  จาก Wikipedia 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คู่มือหมอดูตาทิพเงินล้าน พลังตัวเลขพญานาคราช 999 #ดูดวงชะตา

คัมภีร์เปลี่ยนชีวิต สะกดจิต ผลิตเงินล้าน รวมสูตรลับความสำเร็จ กฎแรงดึงดูด [Law of Attraction] พิสูจน์สิ่งมหัศจรรย์ด้วยตัวคุณเอง #ภาพยนตร์สารคดีวิทยาศาสตร์ " I Am : Tom Shadyac "

ความลับจินตนาการ ดึงดูดสร้างความสำเร็จ !! โดย Neville Goddard [เนวิลล์ ก็อดดาร์ด] บุคคลสำคัญแห่งโลก